วันพุธที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2556

โลกใบใหญ่ของแมลงตัวเล็ก





แมลง สัตว์ตัวเล็กๆ ที่มีจำนวนมากมายหลากหลายไฟลัม สามารถปรับตัวให้ไปอาศัยอยู่ในที่ต่างๆ ของโลกได้ ไม่ว่าจะในสภาพอากาศใด  จัดว่าเป็นสัตว์ที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูงในด้านการวิวัฒนาการเพื่อการดำรงชีวิต ต่างกับสัตว์ชนิดอื่นที่ต้องสูญพันธ์ไปเรื่อยๆ จนหมดไปจากโลก แต่สำหรับแมลงนั้น
พวกมันสามารถดำรงชีวิตและแพร่พันธุ์กระจายไปตามที่ต่างๆ ทั่วทุกแห่ง และด้วยลักษณะพิเศษหลายอย่างทางโครงสร้างของแมลง  ทำให้เจ้าสิ่งมีชีวิตเล็กๆ นี้อยู่รอดปลอดภัยบนโลกใบใหญ่มาตั้งแต่สมัยยุคดึกดำบรรพ์จวบจนถึงปัจจุบัน ทั้งนี้ตัวก็ออกจะเล็กนิดเดียว

  
     



เวลาถ่ายภาพมาโครแล้วเลือกตัวแบบเป็นแมลง โมมักคิดอยู่เสมอว่า พวกมันตัวเล็กกระจิ๊ด เอาไปเทียบกับอะไรก็สุดแสนจะกระจ้อยร่อย โลกในสายตาของพวกมันคงกว้างใหญ่ ดังนั้นจึงต้องพัฒนาตัวเองให้สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้บนโลกใบใหญ่นี้อย่างปลอดภัย ไม่ว่าจะประสาทการรับรู้ที่รวดเร็วว่องไว ปีก สายตาที่สามารถมองได้แทบจะรอบตัว โดยไม่ต้องหันมองซ้ายขวาดั่งเช่นมนุษย์เราให้เสียเวลา  



   

 



     ด้วยความยอดเยี่ยมของสิ่งเหล่านี้ ทำให้เหล่าแมลงตัวน้อยสามารถจับตามองและรับรู้การลุกล้ำของผู้ล่าได้อย่างรวดเร็ว เมื่อเห็นว่าอันตรายอาจใกล้เข้ามา จึงหาทางหลบหนีเพื่อเอาชีวิตรอด  






    



สำหรับคนหลังกล้องเช่นโม โลกของแมลงคือโลกใบเล็กๆ ซึ่งเมื่อครั้งแรกที่ได้มาสัมผัสก็ถึงกับหลงรักเลยทีเดียว ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะสมัยเรียนมหาวิทยาลัย โมต้องเรียนเกี่ยวกับกีฎวิทยา เลี้ยงหนอน เลี้ยงผีเสื้อ และแมลงอื่นๆ อีกบางประเภท เรียกว่าทั้งให้อาหาร เก็บวาดมูลและของเสียต่างๆ ให้ทุกวัน พอเรียนจบก็แทบไม่ได้คลุกคลีกับเรื่องเหล่านี้อีก เมื่อมีโอกาสได้จับกล้อง DSRL และพบเห็นเจ้าตัวเล็กๆ เหล่านี้ จึงทำให้รู้สึกชอบและหลงรักโลกใบเล็กๆ ที่สวยงามนี้ได้อย่างไม่ยากเย็น 





  
 โลกของแมลงไม่มีอะไรยุ่งยากซับซ้อน พวกมันแค่ปรับตัวให้เหมาะสมเพื่อดำรงเผ่าพันธุ์ให้ยู่รอดในโลกใบใหญ่ที่เปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆ ทั้งจากธรรมชาติเอง และจากเรา... มนุษย์... ผู้ขึ้นชื่อว่าเป็นทั้งสัตว์ประเสริฐ และผู้ล่าที่น่ากลัวที่สุด 
                                                                                                                                                                                   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น